Cách đo Oxy hòa tan trong nước hiệu quả

Lượt xem: 2781 Đăng bởi: Huyền

Hiện nay có khá nhiều phương pháp để chúng ta xác định và đo lường mức độ Oxy hòa tan trong nước, và sử dụng phổ biến nhất là phương pháp điện cực bởi sự tiện dụng cũng như độ chính xác từ máy đo Oxy hòa tan trong nước mang lại. Để đi sau hơn chúng ta sẻ tìm hiểu sơ qua về ý nghĩa của Oxy hòa tan và phương pháp xác định Oxy hòa tan (DO).

1. DO – Oxy hòa tan là gì?

DO (Dessolved Oxygen) là lượng oxy hòa tan trong nước cần thiết cho sự hô hấp của các sinh vật thủy sinh. Trong các chất khí hòa tan trong nước, oxy hòa tan đóng một vai trò rất quan trọng. Nó là điều kiện không thể thiếu của quá trình phân hủy hiếu khí của vi sinh vật.

Khi nước bị ô nhiễm do các chất hữu cơ dễ bị phân hủy bởi vi sinh vật thì lượng oxy hòa tan trong nước sẽ bị tiêu thụ bớt, do đó giá trị DO sẽ thấp hơn so với DO bảo hòa tại điều kiện đó. Vì vậy DO được sử dụng như một thông số để đánh giá mức độ ô nhiễm chất hữu cơ của các nguồn nước.

DO có ý nghĩa lớn đối với quá trình tự làm sạch của sông (assimilative capacity – AC). Đơn vị tính của DO thường dùng là mg/l.

2. Phương pháp xác định DO

Có thể xác định DO bằng hai phương pháp khác nhau:

  • Phương pháp Winkler (hóa học).
  • Phương pháp điện cực oxy hòa tan

3. Đo oxy hòa tan trong nước bằng phương pháp điện cực

Điện cực gồm có 2 phần chính:

– Phần trên bao gồm cực dương, cực âm và dây cáp.

– Phần dưới bao gồm nắp màng, màng và dung dịch điện phân.

Điện cực đo oxy hòa tan trong nước

Điện cực đo oxy hòa tan trong nước

Khi oxy khuếch tán qua màng vào cực âm, quá trình này tạo ra dòng điện chạy qua cáp, dòng điện tạo thành tỉ lệ với oxy đi qua màng và lớp điện phân. Do đo có thể đo áp suất riêng của oxy trong mẫu tại một nhiệt độ xác định. Vì điện cực sử dụng rất ít oxy để đo, do đó độ chính xác của phép đo rất cao.

Tùy theo độ sâu mẫu cần đo, chúng ta có thể lựa cho mình các điện cực có độ sâu khác nhau, có thể là 1m, 3m hoặc 5m chẳng hạn. Với cách sử dụng đơn giản, chỉ cần để điện cực vào mẫu cần đo, và đọc kết quả trực tiếp trực quan trên màn hình thiết bị.

 

TIN TỨC LIÊN QUAN

Liên hệ