Một số thiết bị môi trường phổ biến hiện nay

Lượt xem: 410 Đăng bởi: Huyền

Thiết bị môi trường là gì: 

Thiết bị đo môi trường là thiết bị dùng để phân tích và đưa ra kết quả về các chỉ tiêu của môi trường như nồng độ pH, ánh sáng, gió, độ ồn, nhiệt độ, độ ẩm, tốc độ gió, độ rượu, độ brix, độ mặn, độ đục,……Dựa vào những kết quả đo được này của môi trường mà người ta có biện pháp kiểm soát, điều chỉnh sao cho thích hợp với yêu cầu, tính chất của công việc.

Hiện nay, thiết bị đo môi trường được ứng dụng khá rộng rãi trong các ngành công nghiệp nuôi trồng thuỷ hải sản, trồng trọt, công nghiệp cơ khí, sản xuất và chế biến thực phẩm… và nhiều lĩnh vực khác.

Lợi ích của việc sử dụng thiết bị đo môi trường

Thiết bị đo môi trường giúp phân tích và đưa ra kết quả các chỉ tiêu của môi trường một cách nhanh chóng để có biện pháp kiểm soát, điều chỉnh thích hợp. Các chỉ tiêu đó có thể là độ pH, ánh sáng, tốc độ gió, độ ồn, nhiệt độ độ ẩm, độ cồn, độ ngọt, độ đục, đo dầu axis, …

Giúp theo dõi được các chỉ tiêu môi trường như độ ẩm, ánh sáng, nhiệt độ trong nhà, văn phòng, trong các xưởng sản xuất, kho lưu trữ hàng hóa,….

Một số thiết bị môi trường phổ biến hiện nay

  • Máy đo PH là mức độ hoạt động của các ion H+ có trong môi trường dung dịch dưới sự tác động bởi một hằng số điện ly. Mỗi dung dịch tồn tại đều có một độ pH riêng và nó quyết định đến tính chất có lợi hay có hại của dung dịch đó. Để xác định độ pH, người ta sử dụng giấy quỳ tím, máy đo pH hoặc Test sera. Trong đó, máy đo pH là thiết bị được lựa chọn nhiều nhất vì đặc tính dễ sử dụng và cho kết quả đo có độ chính xác cao trong thời gian ngắn.

  • Máy đo ánh sáng là các bức xạ điện từ có bước sóng nằm trong vùng quang phổ mà mắt thường của con người có thể nhìn thấy được. Đặc điểm nổi bật của ánh sáng là nó có tốc độ rất nhanh và nó chính là nhân tố giúp con người thấy được mọi vật xung quanh và duy trì sinh trưởng, phát triển của các sinh vật trên Trái Đất. là thiết bị được dùng để kiểm tra cường độ ánh sáng thông qua bộ cảm biến bên ngoài, giúp người dùng có thể đo một hoặc nhiều giá trị tham chiếu cùng lúc đã được xác định từ trước.

    Bằng việc sử dụng máy đo ánh sáng mà con người có thể định lượng được các loại tia bức xạ có trong ánh sáng mặt trời như bức xạ tia cực tím, bức xạ UV,…để kịp thời có biện pháp ngăn chặn phù hợp.

    Trong công nghiệp, máy đo ánh sáng được sử dụng để giám sát ánh sáng xanh mang độ bức xạ cao trong công nghệ hàn, trong nghệ thuật đồ hoạ,…. hoặc dùng để bảo dưỡng các loại mực, sơn, chất kết dính, chất phủ.

 

  • Máy đo tốc độ, lưu lượng gió là những luồng không khí chuyển động theo quy mô lớn từ nơi có áp suất cao đến nơi có áp suất thấp. Máy đo tốc độ gió là các thiết bị điện tử có dùng để xác định tốc độ, áp suất, lưu lượng và nhiệt độ của gió. Nó còn được gọi là Phong kế. Máy đo tốc độ gió giúp chúng ta xác định được nhiệt độ không khí trung bình, tốc độ, mô phỏng phản ứng của gió ,….từ đó có được những thông tin chính xác về tốc độ, áp suất và lưu lượng gió. Đây là thiết bị quan trọng dùng trong các trạm khí tượng để phục vụ cho việc dự báo thời tiết. 

  • Máy đo độ ồn là những âm thanh không có giá trị và không phù hợp với mong muốn của người nghe phát ra từ các thiết bị, hoạt động, sự việc xung quanh như tiếng phương tiện giao thông, hàn cắt kim loại, khoan đục, phá dỡ các công trình xây dựng,…Máy đo độ ồn là thiết bị dùng để đo độ ồn trong môi trường. Căn cứ vào mức độ ồn mà con người có biện pháp xử lý, điều chỉnh và khắc phục sao cho hiệu quả nhất.

  • Máy đo độ ẩm là đại lượng vật lí dùng để xác định khối lượng hơi nước tính theo g có trong một đơn vị thể tích hay chính là lượng hơi nước có trong không khí. Nó cũng là thước đo để xác định khả năng mưa, lượng mưa và tình trạng sương mù của thời tiết. Máy đo độ ẩm là thiết bị được sử dụng để phát hiện độ ẩm trong vật liệu và môi trường không khí, từ đó đưa ra được những yêu cầu và sự thay đổi phù hợp trong quá trình sản xuất. Dựa vào máy đo độ ẩm mà người ta xác định được các nguy cơ tiềm năng và những thiệt hại cho cấu trúc sản phẩm, vật liệu từ sự tích tụ độ ẩm và đưa ra hướng xử lý vấn đề ngay khi còn tiềm ẩn.

Ngoài ra còn nhiều thiết bị môi trường khác nhau: 

Hiện nay, thiết bị đo môi trường đang có mặt ở rất nhiều cửa hàng, đại lý, công ty trên thị trường. Tuy nhiên, theo đánh giá của phần lớn người dùng thì công ty E-TechMart chính là địa chỉ cung cấp thiết bị đo môi trường có chất lượng và giá thành đảm bảo nhất. Hơn nữa, các sản phẩm cũng rất đa dạng, nhiều mẫu mã, thương hiệu để lựa chọn.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Liên hệ