Tìm hiểu một số loại kính hiển vi đang được sử dụng phổ biến

Lượt xem: 716 Đăng bởi: Huyền

Ngày nay, cùng với sự phát triển khoa học công nghệ thì việc quan sát và phân tích cũng đang được quan tâm và phát triển. Các công nghệ hiện đại được đưa vào giúp cho việc quan sát các tế bào mô, những chi tiết nhỏ nhất cũng trở nên dễ dàng hơn. Với yêu cầu của mỗi lĩnh vực một khác, sản phẩm kính hiển vi sẽ có những ứng dụng phù hợp với mục đích sử dụng tùy từng ngành nghề.

Có 2 cách phân loại đó chính là phân loại theo đặc điểm chức năng, phân loại theo đặc điểm cấu tạo. Theo đó, bạn có thể tùy chọn loại sản phẩm thích hợp nhất với nhu cầu sử dụng để hoàn thành công việc tốt nhất, tối ưu nhất.

Phân loại kính hiển vi theo chức năng

Theo đó, có 3 loại kính hiển vi chính đó chính là: Điện tử, sinh học, soi nổi. Mỗi loại sẽ có những đặc điểm riêng, đáp ứng những công việc xác định.

Kính hiển vi điện tử : 

Kính hiển vi điện tử là nhóm kính hiển vi mà ở đó nguồn bức xạ ánh sáng được thay thế bằng các chùm điện tử hẹp được tăng tốc dưới hiệu điện thế từ vài chục kV đến vài trăm kV. Thay vì sử dụng thấu kính thủy tinh, kính hiển vi điện tử sử dụng các thấu kính từ để hội tụ chùm điện tử, và cả hệ được đặt trong buồng chân không cao.

Kính hiển vi điện tử có độ phân giải giới hạn bởi bước sóng của sóng điện tử, nhưng do sóng điện tử có bước sóng rất ngắn nên chúng có độ phân giải vượt xa các kính hiển vi quang học truyền thống, và truyền qua hiện đang là loại sản phẩm có độ phân giải tốt nhất tới cấp độ hạ nguyên tử. Ngoài ra, nhờ tương tác giữa chùm điện tử với mẫu vật, nó còn cho phép quan sát các cấu trúc điện từ của vật rắn, đem lại nhiều phép phân tích hóa học với chất lượng rất cao.

Kính hiển vi sinh học :

Đây chính là một trong những thiết bị quang học được biết đến với độ phóng đại lớn, tối đa lên tới 1600 lần. Nó được dùng trong các phòng thí nghiệm, bệnh viện, trường học, phục vụ cho công việc nghiên cứu, phân tích, tìm hiểu các mẫu có kích thước cực nhỏ.

Một số sản phẩm kính hiển vi sinh học có khả năng kết nối với máy tính, hỗ trợ người dùng thực hiện các công việc trao đổi, học nhóm, ghi lại dữ liệu quan sát dễ dàng.

Kính hiển vi soi nổi : 

Kính hiển vi soi nổi thường được ứng dụng trong các ngành công nghiệp chế tạo, cơ điện, kim hoàn… là loại kính hiển vi quang học được thiết kế để quan sát hình ảnh bề mặt của mẫu vật thể ở độ phóng đại thấp.

Kính hiển vi soi nổi sử dụng chùm ánh sáng trắng chiếu tới bề mặt của vật thể, hình ảnh tạo ra bởi ánh sáng phản xạ thông qua hai trục quang học riêng biệt với hai vật kính (hoặc một vật kính phẳng), hệ thống kính phóng và đến thị kính. Ảnh của mẫu vật thường là hình ảnh 3 chiều.

Phân loại kính hiển vi theo cấu tạo

Về cấu tạo, sản phẩm có các dạng như: 1 mắt, 2 mắt, 3 mắt, cầm tay.

Kính hiển vi 1 mắt : 

Kính hiển vi 1 mắt được biết đến là dạng kính đơn giản với một ống kính quang học kéo dài, cho phép người dùng có thể quan sát mẫu vật tối ưu nhất, tuy nhiên, khi quan sát, bạn cần phải nheo một mắt lại mới có thể thấy rõ mẫu vật.

Kính hiển vi 1 mắt dạng này thường được dùng trong các trường học, cho phép học sinh tiếp cận với các mẫu có kích thước nhỏ như lá cây, côn trùng,…

Kính hiển vi 2 mắt :

Đây là dòng sản phẩm phổ biến đều có ở các loại kính điện tử, sinh học, soi nổi. Nó giúp việc quan sát của người dùng tối ưu nhất. Loại sản phẩm này được dùng nhiều tại các phòng thí nghiệm, nghiên cứu, cơ sở giáo dục, sửa chữa,…

Dòng kính hiển vi 2 mắt đến từ một số thương hiệu nổi tiếng như: Olympus, Shodensha,… có chất lượng tốt, giá thành phải chăng.

Kính hiển vi 3 mắt : 

Đây là dạng khá đặc biệt của dòng kính hiển vi, cấu tạo này cho phép người dùng có thể bổ sung thêm ánh sáng hoặc kết nối camera cho phép quan sát dễ dàng, chủ động nhất. Dòng sản phẩm này được dùng chủ yếu trong các phòng thí nghiệm hoặc phục vụ cho công việc học nhóm, thảo luận nhóm,…

Kính hiển vi cầm tay :

Đây chính là dòng kính di động có cấu tạo đơn giản, trọng lượng nhẹ. Nó thuộc dòng kính hiển vi điện tử, khi quan sát, người dùng đưa kính đến vị trí mẫu vật, hình ảnh được truyền đến màn hình chiếu hoặc máy tính giúp cho việc quan sát được tối ưu hơn.

Kính hiển vi cầm tay thường phục vụ cho các công việc kiểm tra, kiểm soát hàng hóa,… được dùng chủ yếu tại các nhà xưởng, khu công nghiệp,…

Chúng tôi vừa chia sẻ đến bạn những loại kính hiển vi hiện nay trên thị trường. Để chọn được sản phẩm tốt, bạn có thể tham khảo ngay tại SIÊU THỊ THIẾT BỊ CÔNG NGHIỆP E-TECHMART

TIN TỨC LIÊN QUAN

Liên hệ